1. เพราะเหตุใดในปัจจุบันความรู้จึงมีความสำคัญกับองค์การ
ตอบ
ในสังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge
Society) ความรู้ถือเป็นทัพยากรหลักที่มีค่าอย่างยิ่งซึ่งแตกต่างจากปัจจัยการผลิตอื่น
ๆ เนื่องจากความรู้เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงและสร้างขึ้นใหม่ได้ตลอดเวลา
ซึ่งสภาวะดังกล่าวก่อให้เกิดความได้เปรียบทางการข่างขัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมเศรษฐกิจความรู้ ความรู้เป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ
ดังนั้นแนวความคิดการจัดการความรู้ จึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งสำหรับองค์การทุกระดับ
2. จงอธิบายความแตกต่างระหว่างข้อมูล ความรู้
และสารสนเทศ
ตอบ
ข้อมูล คือข้อเท็จจริงต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน โดยไม่มีการประมวลผลแต่อย่างใด
ข้อมูลอาจในรูปตัวเลขตัว อักษร ข้อความ ภาพ หรือเสียง
สารสนเทศ
คือการเก็บรวบรวมข้อมูลมาจัดเก็บ ประมวลผล และจัดการให้มีความถูกต้อง
ทันสมัยและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที
ความรู้ คือสารสนเทศที่สามารถตีความ
ทำความเข้าใจ
และนำไปใช้ในการแก้ปัญหาหรือการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
3.
ลำดับขั้นของความรู้แบ่งออกเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ตอบ
3.1 ข้อมูล
3.2 สารสนเทศ
3.3 ความรู้
3.4 ความชำนาญ
3.5 ความสามารถ
4. โมเดลการสร้างความรู้ (SEC) ประกอบด้วยกระบวนการอะไรบ้าง
และแต่ละกระบวนการมีความแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ 4.1
Socialization เป็นกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงความรู้โดยนัย
จึงเป็นการถ่ายโอนความรู้โดยตรงระหว่างบุคคลหรือกลุ่มคนโดยไม่ผ่านการเขียน
เกิดจาการแบ่งปันประสบการณ์เป็นหลัก
4.2
Externalizatico เป็นกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงความรู้โยนัยไปเป็นความรู้ที่ชัดเจน
ขั้นตอนนี้นับว่าเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการสร้างความรู้
เพราะเป็นขั้นที่มีความรู้โดยนัยถูกทำให้ชัดเจน
โดยมีการถ่ายโอนความรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ
ทำให้องค์การสามารถจัดเก็บและกระจายความรู้ได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
4.3 Combination เป็นกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ชัดแจ้ง คือทำให้ความคิดต่างๆ
เป็นระบบจนกลายเป็นความรู้
ความรู้ที่นำมารวบกันนั้นเกิดจาการแลกเปลี่ยนของบุคคลเป็นหลัก
รวมกับความรู้ที่ผ่าสื่อหรือช่องทางความรู้ต่าง ๆ
4.4 Internalization เป็นกระบวนการของการแลกเปลี่ยนความรู้ที่ชัดแจ้งไปเป็นความรู้โดยนัย
โดยเกิดจากความรู้ต่าง ๆ ที่บุคคลได้รับ
ทั้งที่เป็นความรู้โดยและความรู้ที่ความรู้ที่ชัดแจ้งและนำความรู้ดังกล่าวมาลงมือปฏิบัติ
5.
เพราะเหตุใดองค์การปัจจุบันจึงเล็งเห็นความสำคัญของการจัดการความรู้
ตอบ เพราะองค์กรจะต้องมีความรู้ในด้านต่าง
ๆ เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
6.
จงอธิบายความหมายของการจัดการความรู้
ตอบ การจัดการความรู้
หมายถึงกระบวนการอย่างเป็นระบบที่องค์กรพัฒนาขึ้นเกี่ยวกับการแสวงหา การสร้าง
การจัดเก็บ การถ่ายทอด และการใช้/ การแพร่กระจายความรู้
เพื่อพัฒนาได้องค์กรมีความได้เปรียบทางการแข่งขัน
7.
กระบวนการจัดการความรู้ประกอบด้วยกระบวนการที่สำคัญกี่ส่วน อะไรบ้าง
ตอบ กระบวนการจัดการความรู้ประกอบด้วย 6 ส่วน
1. การสร้างความรู้ (Create)
2. การจัดและเก็บความรู้ (Capture/Store)
3. การเลือกหรือกรองความรู้( Refine)
4. การกระจายความรู้ (Distribute)
5. การใช้ความรู้ (Use)
6. การติดตาม/ตรวจสอบความรู้(Monitor)
8. ดังที่ Brain Quiun กล่าวไว้ว่า “การจัดการความรู้เป็นกระบวนการ
ไม่ใช้เทคโนโลยีแต่เทคโนโลยีถูกคาดหมายว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การจัดการความรู้ประสบผลสำเร็จ”
ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร
ตอบ
เห็นด้วย
เพราะเทคโนโลยีช่วยให้ระบวนการจัดการจัดการความรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นจริงไม่ได้หากไม่มีแหล่งข้อมูล
หรือผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้มีความยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
ลำพังเทคโนโลยีสารสนเทศเองก็ไม่สามารถสร้างความรู้ใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดสินค้า
บริการ กระบวนการทำงาน และนวัตกรรมใหม่ได้ เพราะทั้งหมดนี้มีได้ขึ้นอยู่กับการจัดการความรู้
โดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นส่วนสนับสนุน
ดังนั้นเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ใช่สิ่งรับประกันความสำเร็จของการจัดการความรู้
เพราะเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเพียงเครื่องมือเท่านั้น
ความสำเร็จในการจัดการความรู้จึงขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ไมได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีสารสนเทศเพียงอย่างเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น