1.
จงอธิบายความหมายของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ตอบ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ
เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจหรือองค์การ
ในเรื่องของความทันสมัย
และเป็นโอกาสที่ทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก
เพราะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เร็วและเสียเวลาน้อย
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นเครื่องมือและกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้องค์การมีความได้เปรียบคู่แข่ง
2.
เพราะเหตุใดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นอีกเครื่องมือและกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญ
ในการช่วยให้องค์การมีความได้เปรียบคู่แข่ง
ตอบ
เป็นองค์ประกอบพื้นฐานสำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินธุรกิจ
และเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริม และเพิ่มช่องทางให้กับธุรกิจ
ซึ่งแฝงไปด้วยทั้งทางตรงและทางอ้อมสำหรับผู้ประกอบการ
3.
ประเภทของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถจำแนกได้กี่ประเภท อะไรบ้าง
ตอบ
เราสามารถแบ่งประเภทของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 4 ประเภท คือ
1. ธุรกิจกับธุรกิจ
2. ธุรกิจกับผู้บริโภค
3. ธุรกิจกับรัฐบาล
4. ผู้บริโภคกับผู้บริโภค
4.
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีข้อแตกต่างไปจากการดำเนินธุรกิจทั่วไปอย่างไร
ตอบ
1.
มีการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล
2.
มีการตอบสนองเพื่อการแข่งขัน
3.
การให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
4.
การควบคุมและปฏิสัมพันธ์ได้ด้วยตนเอง
5.
การสร้างร้านค้าเสมือนจริง
6.
การติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภค
7. โครงข่ายเศรษฐกิจ
8.
การส่งเสริมภาพลักษณ์อันดี
5.
หลักการตลาดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประกอบด้วยอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ หลักการตลาด 6Ps ประกอบด้วย
1. ผลิตภัณฑ์
สินค้าหรือผลิตภัณฑ์จะต้องตรงตามความต้องการของลูกค้าทั้งในด้านคุณภาพ รูปแบบ
สีสัน และประโยชน์ใช้สอย
2. ราคา
การตั้งราคาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดใจลูกค้า
3. ช่องทางการจัดจำหน่าย
การหาทำเลการค้าที่ดีเป็นองค์ประกอบที่สามารถตัดสินได้ว่าธุรกิจจะรุ่งเรืองหรือไม่
แต่เว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การหาทำเลเทียบได้กับการตั้งชื่อร้าน
4. การส่งเสริมการขาย
กระบวนการที่จะทำให้ขายสินค้าได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อลูกค้า
หรือแม้แต่การโฆษณาชวนเชื่อด้วยการลด แลก แจก และแถมสินค้า
5. การรักษาความเป็นส่วนตัว
คือการเก็บข้อมูลความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เช่น ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์
หมายเลขบัตรเครดิต หรืออีเมล์
6. การให้บริการแบบเจาะจง
เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตทำให้เว็บไซต์สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนได้
และสามารถให้บริการแบบเจาะจงกับลูกค้าแต่ละรายได้
สามารถเข้าใจพฤติกรรมหรือความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้สามารถนำเสนอบริการต่างๆ
ที่ตรงกับความต้องการแบบเจาะจงบุคคล
6.
จงยกตัวอย่างข้อดีของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ตอบ ข้อดีของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
1.
สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เป็นจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก
2.
สามารถจัดหารสินค้าและบริการจากผู้จำหน่ายแหล่งต่างๆ
3. สามารถปรับลดปริมาณสินค้าคงคลังได้อย่างเหมาะสม
4.
สามารถเจรจากลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายได้โดยง่าย สะดวก และรวดเร็ว
5.
สามารถประหยัดเวลาและต้นทุนในการรับส่งสินค้ากับบริการ
7.
จงยกตัวอย่างข้อเสียของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ตอบ ข้อเสียของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
1. มาตรฐานด้านคุณภาพ
ความปลอดภัย และระดับความน่าเชื่อถือต่อพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไม่มีความแน่นอน
2.
ช่องทางในการติดต่อสื่อสารอาจยังไม่เหมาะสม
3. โปรแกรมหรือซอฟแวร์แบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนบ่อย
4.
ต้นทุนในการสร้างและพัฒนาเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ค่อนข้างสูง
5.
ผู้ขายและผู้ซื้อยังมีความกังวลด้านความปลอดภัย
6.
ลูกค้าบางส่วนยังชอบวิธีการซื้อสินค้าและบริการในลักษณะแบบเห็นหน้าตากัน
8.
ปัญหาที่พบในการดำเนินงานของระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย
มีอะไรบ้าง
ตอบ 1.
ปัญหาในเรื่องของความพร้อมของผู้ประกอบการ
2.
ปัญหาในเรื่องของบุคลากรยังไม่มีความพร้อม
3.
ปัญหาในเรื่องของตลาด
4.
ขาดความเชื่อมั่นในผลตอบแทนที่จะได้รับ
5.
ปัญหาในเรื่องของความเชื่อมันในระบบรักษาความปลอดภัย
6.
ค่าบริการใช้อินเตอร์เน็ตและค่าบริการสื่อสารยังมีราคาแพง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น